Thứ Tư, 11 tháng 11, 2009

Ba sự kiện thời sự tại Singapore

Cuối tuần này, tại Singapore sẽ diễn ra ba sự kiện đáng chú ý. Đó là cuộc họp cấp cao APEC, cuộc gặp cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ và chuyến thăm chính thức Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Các nhà lãnh đạo cấp cao APEC họp vào ngày 14-11 sẽ xem xét thông qua các văn kiện các cuộc họp cấp quan chức cấp cao (SOM) và cấp Bộ trưởng đã chuẩn bị trong những ngày trước đó, bao gồm các cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính, Thương mại, Ngoại giao các nền kinh tế thành viên APEC.

+ Hai vấn đề nổi bật tại APEC 2009


SOM đã thảo luận từ ngày 8-11 những vấn đề thời sự kinh tế của APEC, đề xuất việc phối hợp giữa các nước thành viên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

Hai vấn đề nổi bật tại APEC 2009 là đơn giản hóa thủ tục nhằm thúc đẩy thương mại giữa các thành viên và thảo luận xây dựng một hiệp định tự do thương mại và đầu tư cho toàn khối, dự định vào năm 2020.

APEC là một diễn đàn kinh tế của 21 nền kinh tế nằm ven hai bờ Thái Bình Dương, bao gồm cả các nền kinh tế mạnh nhất là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc... trong một khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất, năng động nhất, có sẵn nhiều mối liên kết kinh tế tiểu khu vực, những cam kết chính trị ở cấp cao hướng tới một cộng đồng kinh tế cởi mở, liên kết chặt chẽ.

Những đặc điểm thuận lợi này khiến APEC tuy là diễn đàn, đưa ra những thỏa thuận không có tính ràng buộc, nhưng mang lại những cơ hội to lớn về thương mại và đầu tư ít có liên kết kinh tế nào trên thế giới có được.

Trên đường tiến tới hiệp định tự do thương mại và đầu tư, các thành viên APEC coi việc gia tăng thương mại và đầu tư như một lộ trình và điều kiện cần thiết.

Trong đó, việc cải tiến các thủ tục tại mỗi nước và toàn khối sẽ tạo điều kiện thúc đẩy nhanh chóng các hoạt động thương mại, đầu tư, mở ra môi trường năng động hơn, nâng cao hiệu quả hợp tác, các mối liên kết song phương và trong toàn APEC.

+ ASEAN - Hoa Kỳ: động thái mới tăng cường quan hệ

Cùng là thành viên APEC, nhân cuộc họp cấp cao của Diễn đàn này tại Singapore, các nhà lãnh đạo 10 nước ASEAN sẽ có cuộc gặp chung với Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama vào ngày 15-11.

Đây là hội nghị được lên kế hoạch vào tháng 9-2007, nhưng bị hoãn vào phút chót do Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là G.W. Bush không thu xếp được công việc trong nước.

Hội nghị lần này, do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (đương kim Chủ tịch ASEAN) làm đồng chủ tịch, sẽ thảo luận các chủ đề chính như không phổ biến vũ khí hạt nhân, cách xử lý thảm họa, kiểm soát dịch cúm A/H1N1, biến đổi khí hậu, chống khủng bố. ASEAN và Mỹ cũng sẽ thảo luận về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai bên.

Với việc ông Obama trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, quan hệ giữa Hoa Kỳ và ASEAN phát triển nhanh chóng. Hoa Kỳ trở thành quốc gia thứ 16 ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) với ASEAN, cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp khu vực.

Thông cáo của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hồi tháng 8-2009 đánh giá sự kiện này là “tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của Mỹ đối với hòa bình và an ninh trong khu vực”.

Lần đầu tiên Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á có mối quan hệ ràng buộc đa phương. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton khẳng định: “Tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng là nước Mỹ trở lại. Chúng tôi sẽ tham gia đầy đủ và tận tâm với các mối quan hệ tại Đông Nam Á”.

Dự kiến, cuộc gặp cấp cao ASEAN-Mỹ tại Singapore lần này sẽ diễn ra vào ngày 15-11 tại khách sạn Shangri-La, kéo dài 90 phút.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự định sẽ chính thức đưa ra lời mời tất cả lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đến Mỹ vào năm tới.

Động thái mới này của Hoa Kỳ được cho là có ý định tiến hành các cuộc gặp thường xuyên với các nhà lãnh đạo ASEAN nhằm tăng cường quan hệ ASEAN-Mỹ ở mức cao nhất.

+ Việt Nam - Singapore: Đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững

Sau khi dự hội nghị APEC và tham gia cuộc gặp cấp cao ASEAN- Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ thăm Singapore trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước, từ ngày 16 đến 17-11-2009 theo lời mời của Tổng thống Singapore S. R. Nathan.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore đang phát triển tốt đẹp. Quan hệ giữa lãnh đạo hai nước cũng ngày càng gần gũi thông qua nhiều chuyến thăm cấp cao và các cấp, Hai bên bàn các biện pháp cụ thể đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững hơn nữa.

Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore tại Bình Dương trở thành một mô hình hợp tác tốt và đang được nhân rộng tại Hải Phòng, Bắc Ninh.

Hiệp định khung về Kết nối Việt Nam – Singapore được thực thi trên 6 lĩnh vực hai bên có nhu cầu và lợi ích, đang được xem xét, xác định thêm các lĩnh vực hợp tác mới.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hai bên đang hợp tác có hiệu quả cao. Singapore đang xem xét tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này.

Hai bên đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác quốc phòng có ý nghĩa quan trọng góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và tin cậy lẫn nhau giữa hai nước và duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.

Việt Nam và Singapore chia sẻ quan điểm xây dựng ASEAN thành Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy kết nối đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và mạng thông tin viễn thông.

Chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết được dự báo sẽ thiết lập một mốc mới trong quan hệ giữa hai nước, thắt chặt hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác song phương, chia sẻ và phối hợp trên nhiều lĩnh vực vì hoà bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét