Thứ Năm, 5 tháng 11, 2009

Cảng mới, vị thế hàng hải mới

Việt Nam vừa khởi công xây dựng cảng trung chuyển quốc tế lớn tại vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà. Lễ khởi công được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh hôm 31-10 với quyết tâm hình thành cảng biển trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực đầu tiên, không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam, mà sẽ đóng vị thế mới trên lộ trình hàng hải quốc tế.

Cảng Vân Phong được coi là công trình lớn nhất Việt Nam hiện tại, với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, chia thành bốn giai đoạn xây dựng.

Cảng có chiều dài hơn 12.500m, gồm 42 bến cảng, có khả năng thông quan hơn 200 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.

Trước mắt, giai đoạn khởi động là xây dựng hai bến cảng chiều dài 690 m, có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.

Việt Nam là một quốc gia có biển dài, được xác định là mạnh lên nhờ biển. Kinh tế biển được xác định là một mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2020, hàng hải là ngành kinh tế phát triển mạnh trong các ngành kinh tế biển.

Vịnh Vân Phong, thuộc huyện Vạn Ninh, phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, có một vị trí đặc biệt trên bản đồ thương mại - hàng hải quốc tế. Đây là điểm cực đông của bán đảo Đông Dương, gần sát các trục hàng hải quốc tế quan trọng nối Âu- Á- Mỹ - châu Đại Dương.

Vị trí thuận lợi này được đánh giá là cao hơn cả hai cảng container tấp nập nhất hiện nay là Singapore và Hongkong, nhất là khi Thái Lan sẽ mở kênh Kra nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương.

Nước sâu, các điều kiện thiên nhiên khác như dòng chảy, bồi lấp, gió, hướng núi, vịnh… tạo ra lợi thế không thể cạnh tranh của Vân Phong.

Cách QL 1A và trục đường sắt Bắc- Nam (nơi thuận lợi để nối đường sắt Việt- Campuchia- Lào- Thái Lan) chỉ 20 km, có hệ thống nội thuỷ, nguồn nước, điện, hạ tầng, khu công nghiệp phụ trợ thuận lợi… càng làm cho Vân Phong trở thành điểm lý tưởng cho một cảng trung chuyển hàng đầu khu vực.

Trong tổng số 110 km bờ biển có thể làm cảng, có tới 60 km có độ sâu từ 15 - 22 m. Luồng vào cảng ngắn có độ sâu trên 22 m, chiều rộng luồng nơi hẹp nhất trên 400 m, cho phép tàu có thể lưu hành hai chiều thuận tiện và an toàn, đủ sức đón tàu chở dầu hoặc tàu container lớn nhất thế giới.

Châu Á hiện chiếm trên 50% tổng lưu lượng hàng thế giới trên các tuyến đường biển và khoảng 65% tổng lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ. Các hãng vận tải đường biển lớn trên thế giới đều chọn khu vực này đặt địa điểm trung chuyển và phân phối hàng hóa, vì thế công suất cảng hiện có của khu vực này hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong sẽ là động lực phát triển một khu kinh tế tổng hợp đa ngành tầm cỡ quốc tế, bao gồm cảng trung chuyển quốc tế, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nuôi trồng hải sản... đồng thời làm đầu mối vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam tới thị trường quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét