Thứ Tư, 4 tháng 11, 2009

Việt – Nga: Phát triển tích cực

Chỉ một ngày sau khi gọi điện cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bàn việc thúc đẩy các mối quan hệ Việt - Nga và mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Nga, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã mời Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Ngoại thương Nga (Vneshtorbank) Andrey Kostin lên làm việc.

Sau buổi gặp với Thủ tướng Putin hôm 29-10, ông Kostin cho biết Nga sẽ cử một đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 9-11 tới để chuẩn bị cho các hiệp định hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, năng lượng, chế tạo máy và quân sự-kỹ thuật.

Nhiệm vụ chính của đoàn doanh nghiệp này, theo lời ông Kostin, là chuẩn bị cho các hiệp định dự kiến sẽ được ký kết nhân chuyến thăm Nga sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt – Nga tiếp tục phát triển tích cực, dù bị tác động của khủng hoảng kinh tế. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2009 được dự báo vẫn tăng 5,7%, sẽ gia tăng nhanh hơn trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, sự hợp tác trong lĩnh vực này được coi là vẫn chưa tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược và tiềm năng hai nước khi kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt 1,6 tỷ USD, các dự án đầu tư của Nga tại Việt Nam còn khiêm tốn.

Hai bên đang cùng tháo gỡ khó khăn, đồng thời bàn việc mở rộng hợp tác về năng lượng, viễn thông và khoa học công nghệ, kỹ thuật - quân sự… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên duy trì và sớm xúc tiến để xây dựng chương trình trong năm 2010.

Các cuộc họp của Ủy ban liên Chính phủ hai nước sẽ thảo luận chương trình hành động thương mại-đầu tư đến năm 2012, tháo gỡ khó khăn từng danh mục, dự án, ký thỏa thuận hợp tác giữa Ngân hàng Trung ương hai nước để tạo thuận lợi cho việc thanh toán.

Sự kiện thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nga là Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam được tổ chức vào tháng 9 vừa qua, có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ kinh tế, thương mại Việt - Nga, đưa hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga và các nước lân cận.

Dự kiến, năm 2009 quan hệ thương mại hai nước có thể đạt con số 2 tỷ USD, phấn đấu tiến tới 3 tỷ USD vào năm 2010 và 10 tỷ USD vào năm 2020.

Năm 2008, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 671,9 triệu USD, tăng 46,4% và xuất khẩu của Nga sang Việt Nam đạt 969,6 triệu USD, tăng 75,5% so với năm 2007.

Năm ngoái, Nga đứng vị trí thứ 25 trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 59 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 376,36 triệu USD và vốn thực hiện đạt trên 233 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực trồng và chế biến cao su, vận tải biển, vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm, dầu khí.

6 tháng đầu năm 2009, Nga có 2 dự án đầu tư mới vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 329,8 triệu USD, đứng thứ 5 trong số 35 nước có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2009.

Việt Nam có 11 dự án đầu tư vào Nga với số vốn trên 34 triệu USD, chủ yếu vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, may mặc, giày dép và sản xuất đồ gỗ. .

Cũng trong ngày 29-10, tại Hà Nội, trong buổi tiếp Giáo sư, Viện sĩ Thông tấn Fedorov M.P, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Saint Petersburg, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên bang Nga, trong đó giáo dục và đào tạo là một trong những lĩnh vực ưu tiên.

Nga cũng như Liên Xô trước đây từng giúp Việt Nam rất nhiều trong việc đào tạo đội ngũ trí thức, nay quan tâm tới việc mở trường đại học, mở các chi nhánh của các trường Đại học Nga, hợp tác với các trường đại học Việt Nam.

Hiện nay, hàng năm Nga cấp cho Việt Nam hơn 250 suất học bổng đào tạo đại học và sau đại học. Số lượng lưu học sinh du học tự túc lên đến hơn 5.000 người.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, bàn kế hoạch tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam du học tại Nga, thành lập trường đại học Việt-Nga đầu tiên tại Hà Nội, gia tăng hoạt động của Trung tâm Văn hóa và Khoa học Nga...

Nga là nước đầu tiên Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001 nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Nga Vladimir Putin..

Hai bên đã tiến hành hai cuộc đối thoại chiến lược ngoại giao, an ninh, quốc phòng cũng như phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế, đặc biệt tại HĐBA LHQ.

Quan hệ truyền thống gắn bó đang được hai bên thúc đẩy tích cực để vươn tới sự hợp tác ngày càng sâu và đạt hiệu quả cao, tương xứng với hợp tác chiến lược.

Năm 2010 là năm có nhiều lễ lớn. Đó cũng là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nga. Hai bên đã bàn tới các hoạt động hướng tới ngày trọng thể này trong năm kỷ niệm nghìn năm Thăng Long – Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét