Lễ hội cà phê tầm cỡ quốc gia và quốc tế được tổ chức tại “thủ phủ” cà phê Buôn Ma Thuột từ ngày 10 đến ngày 15-3-2011.
Đây là lầm thứ ba, lễ hội cà phê được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, tôn vinh sản phẩm cà phê Việt, một trung tâm xuất khẩu cà phê hàng đẩu thế giới. Lễ hội cà phê lần này được tổ chức quy mô lớn hơn và có nhiều nét mới, khác biệt so với hai lần tổ chức trước (năm 2005 và 2008).
Theo ban tổ chức, dự kiến, tham gia lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần này sẽ có hơn 50 cơ quan, tổ chức, doạnh nghiệp nước ngoài. Đại diện 20 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, đại diện các bộ Công thương, Thương mại, Nông nghiệp nhiều nước có ngành trồng và chế biến cà phê sẽ tham dự.
Dịp này, 32 tổ chức quốc tế, gồm Hiệp hội cà phê các châu lục, các ngân hàng, các định chế tài chính quốc tế và nhiều doanh nghiệp kinh doanh cà phê lớn trên thế giới cũng sẽ tham dự lễ hội, dự hội thảo “Phát triển cà phê bền vững”, tìm hiểu cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cà phê Việt Nam.
Công tác chuẩn bị hiện đang được tỉnh Đắc Lắc hoàn thiện. UBND tỉnh cho biết lễ hội lần này tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 36 ngày chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh. Lễ khai mạc chính thức được tổ chức tối 12-3 và được nhiều đài truyền hình trực tiếp ra khắp thế giới.
Lễ hội có nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc, đậm chất Tây Nguyên như diễu hành voi, lễ khai mạc với chủ đề “Tạ ơn cà phê”…
Hội chợ, triển lãm chuyên ngành thu hút 160 doanh nghiệp, 600 gian hàng, trong đó có 52 gian hàng của các doanh nghiệp nước ngoài... 21 quán cà phê trên địa bàn Buôn Ma Thuột đăng ký phục vụ khách uống cà phê miễn phí.
Lễ hội đường phố với chủ đề “Hội tụ cảm xúc” gồm các tiết mục múa lân, diễu hành voi, giao lưu ca múa nhạc các dân tộc, văn hóa cồng chiêng…Hội thảo “Phát triển cà phê Buôn Ma Thuột bền vững” với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành cà phê Việt Nam cùng đại diện các nước sản xuất cà phê Brazil, Columbia, Indonesia, Ethiopia… cùng các nhà nhập khẩu cà phê có tiếng của quốc tế.
Một loạt hoạt động văn hoá nghệ thuật khác cũng được tổ chức nhân dịp này như “Duyên dáng Việt Nam 24” với chủ đề “Huyền thoại cà phê”, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiêng Tây Nguyên; chương trình Văn hóa ẩm thực-Du lịch cà phê...
Lần đầu tiên Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột được đưa vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Đây là dịp để các doanh nghiệp, nhà chuyên môn trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, chế biến, xuất khẩu, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhà nông và doanh nghiệp…, xúc tiến thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, thu hút đầu tư và du khách ở trong và ngoài nước.
Cà phê được loài người sử dụng lần đầu tiên vào thế kỉ thứ 9. Hiện tại, có trên 75 nước trồng cà phê với diện tích khoảng 10 triệu ha, năng suất từ 0,6-0,7 tấn/ha và sản lượng hằng năm dao động trên dưới 6,0 triệu tấn, với giá trị xuất khẩu cà phê trên 10 tỷ USD.
Tại Việt Nam, cây cà phê có mặt ở Buôn Ma Thuột gần một thế kỷ. Năm 2010, cả nước có khoảng 548.200 ha, sản lượng ước đạt khoảng 1.105.700 tấn. Giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành cà phê Việt Nam đạt trên 1,7 tỷ USD, sản lượng cà phê hàng năm đứng thứ 2 thế giới, xuất khẩu đến gần 80 nước và vùng lãnh thổ.
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần này góp phần đẩy mạnh quảng bá nét đặc sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, trong đó “Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” và “Văn hóa cà phê”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét