Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Đài Tiếng nói nước Nga: Quan hệ Nga- Việt “phát triển năng động”


Đưa tin, bình luận về chuyên thăm Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đài Tiếng nói nước Nga trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các nhà báo sau cuộc hội đàm: "Tổng số tiền tín dụng khoảng 10 tỷ dollar”.

Đây là tổng khối lượng khoản vay mà Nga cung cấp cho Việt Nam, khoảng 10 tỷ USD.

Đài này cũng cho biết: Theo lời ông Putin, khoảng 8 tỷ USD tín dụng Nga sẽ được chi cho công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Đài trích lời ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư Dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho hay khoản tiền đầu tiên sẽ được giải ngân năm 2014.

Thông tin của đài này cho biết kế hoạch dự kiến sẽ xây dựng 13 lò phản ứng ở tám nhà máy với tổng công suất 15,000 megawatt tới năm 2030.

Sau khi Nhật gặp khó khăn sau vụ sóng thần liên quan đến nhà máy điện hạt nhân, Nga vẫn là đối tác kiên trì với các dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.
Quan hệ hợp tác Nga-Việt được đài này đánh giá là “phát triển năng động, phù hợp với Tuyên bố về đối tác chiến lược ký kết tháng 3-2001 trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Nga”.
Theo thông tin báo chí của Điện Kremlin, kim ngạch thương mại song phương Nga Việt năm 2011 đạt 3,06 tỷ $ (+55%), trong tháng 5 năm 2012 - 1,47 tỷ $ (+5%).

Trong đó. xuất khẩu của Nga tăng lên đến 1,34 tỷ $ (+0.3%) và nhập khẩu -1,72 tỷ $ (+55%): chủ yếu là do việc cung cấp hàng dệt may và giày dép (384 triệu $ (+ 61%), cao su tự nhiên và sản phẩm hóa chất (82 triệu $, +19%)…

Năm nay xuất khẩu của Nga sang Việt Nam có xu hướng tăng (+118%). Các mặt hàng chính là máy móc và thiết bị (+71%), kim loại và các sản phẩm (+22%).

Về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, báo Nga Belvpo trích dẫn nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng cho biết, Nga sẽ bán cho Việt Nam 18 máy bay Su-30K được nâng cấp lên chuẩn Su-30KN hiện đại hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét