Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Bang Iowa (Hoa Kỳ) sẽ cử đoàn doanh nhân tới Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế- thương mại


Quan hệ hợp tác kinh tế- thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ đang triển khai tới các địa phương. Iowa, một bang ở phía bắc miền Trung Hoa Kỳ đang tính tới kế hoạch thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong năm 2013.

Trong cuộc gặp với Đại sứ Nguyễn Quốc Cường hôm 14-11 tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Washington DC, Thống đốc Branstad cho biết Chính quyền bang Iowa đặt ưu tiên cao trong việc phát triển quan hệ với Việt Nam.

Một kế hoạch cử Phó Thống đốc bang Iowa dẫn đầu đoàn doanh nghiệp sang thăm Việt Nam vào đầu năm 2013 đã được chính quyền bang chuẩn bị. Mục đích của chuyến đi là nhằm thúc đẩy hơn nữa giao thương giữa bang Iowa và Việt Nam.

Thống đốc Branstad đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế, hoan nghênh Việt Nam tích cực tham gia đàm phán Hiệp định TPP, tăng cường thương mại và đầu tư trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


Iowa xuất khẩu sang Việt Nam tăng gần 40% trong năm 2011, nhất là nông sản, một thế mạnh của bang có điều kiện tự nhiên đồng bằng. Tốc độ gia tăng này làm phấn khích các doanh nghiệp Iowa và tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác kinh tế với Việt Nam, trao đổi với các địa phương có tiềm năng.

Trang web chính thức của chính quyền IOWA giới thiệu bang này là nơi tuyệt vời cho kinh doanh, với các tiềm năng về tài nguyên, đào tạo, lao động có tay nghề, cơ sở hạ tầng về năng lượng, giao thông, các hệ thống không khí, nước, được thiết kế cho thương mại… là nơi thứ 2 trên toàn quốc có mức "dễ sống", được Tạp chí Forbes đánh giá là một địa điểm tốt nhất, với nhiều lợi thế, cho doanh nghiệp.

Chuyến thăm Việt Nam vào năm 2013 của các doanh nghiệp Iowa được các doanh nghiệp Việt Nam chú ý vì những tương đồng về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, lợi thế… có thể trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường hoan nghênh ý tưởng và kế hoạch của chính quyền bang Iowa thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa bang Iowa và Việt Nam, với các địa phương, không chỉ trên lĩnh vực kinh tế-thương mại mà còn mở ra các lĩnh vực khác như nông nghiệp, năng lượng tái tạo điện gió, giáo dục, khoa học công nghệ…

Cùng với kế hoạch thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, bang Iowa ủng hộ Việt Nam trong vấn đề tự do hóa thương mại, thúc đẩy đàm phán hiệp định TPP, một hiệp định hợp tác đa phương xuyên châu Á- Thái Bình Dương, sẽ mang lại nhiều lợi thế và lợi ích cho các nền kinh tế trong khu vực này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét