Quyền đăng cai được chuyển cho TP Hải Phòng. Năm du lịch
quốc gia 2013 sẽ gắn với nền văn minh lúa nước lâu đời, với các trung
tâm văn hoá truyền thống, cảnh đẹp thiên nhiên được công nhận tại đồng
bằng sông Hồng.
Lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2012 tổ chức tại Huế tổng
kết lại thành công của năm 2012: hơn 30 chương trình văn hóa du lịch lớn, các
hội nghị, hội thảo về văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, nhiều họat
động liên kết phát triển du lịch mang tính liên vùng, xã hội hóa các hoạt động…
Dự báo đến hết năm 2012, du lịch Việt Nam đón 6,7 triệu lượt
khách quốc tế, tăng 11% so với năm 2011; 32 triệu lượt khách nội địa, tổng thu
từ du lịch đạt 160.000 tỷ đồng. Đó cũng là thành tích nỗ lực đáng ghi
nhận trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, suy
thoái.
Năm 2013 được dự báo còn chịu tác động kinh tế toàn cầu
và bất ổn chính trị thế giới tiếp tục ảnh hưởng. Một trong những biện pháp
hàng đầu để kích cầu du lịch được cho là cần nhanh chóng xác định bản
chất du lịch Việt và xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, tập trung cải
thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao tính chuyên nghiệp.
Chính phủ đang xem xét đề án Quy hoạch tổng thể phát triển
du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và sẽ sớm điều chỉnh
để có thể phê duyệt trong những ngày cuối năm này.
Trong khi đó, Hội thảo quốc tế phát triển du lịch ven biển
miền Trung diễn ra tại Phú Yên với sự tham dự của nhiều nhà ngoại giao
các nước, trong đó có Romania, Nigeria, Mozambique, Indonesia, Angola, Mexico,
Lào, Thái Lan cùng các lãnh đạo các tỉnh miền Trung, các nhà khoa học, kinh
tế, các doanh nghiệp du lịch...
Các vị đại sứ, lãnh sự, đại diện ngoại giao các nước bày
tỏ sự quan tâm về thế mạnh của các tỉnh Duyên hải miền Trung về kinh tế - xã hội,
du lịch. Hội thảo đặt ra nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh giải
pháp liên kết khu vực. Liên kết từ quy hoạch du lịch tổng thể, tới quy hoạch
cụ thể vùng, địa phương, từ đó định hướng chiến lược du lịch, khuếch trương
điểm nhấn riêng.
Bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO
tại Việt Nam được trích lời: “Điểm đến tham quan ở miền Trung chưa được đầu
tư đúng mức, chưa tổ chức được tour du lịch trọn gói; sự xúc tiến và quảng bá ở
nước ngoài còn yếu, ít người biết đến Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... Hiện các
hãng lữ hành ở nước ngoài chỉ quảng bá các địa chỉ được UNESCO công nhận và giới
thiệu...”.
Cũng giống như nhiều ngành kinh tế khác, ngành du
lich trong năm 2013 sẽ còn phải đương đầu với nhiều khó khăn, bất cập
và tình hình thế giới chưa lường trước được.
Nền tảng được bồi đắp thêm, với sự hỗ trợ và hợp
tác quốc tế nhiều ngành, vẫn đòi hỏi nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ
lên tầm chuyên nghiệp, mở rộng hợp tác quốc tế nhiều mặt, từ xây
dựng điểm đến, văn hoá, giao thông, khách sạn, tour, dịch vụ…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét