Với vị trí địa lý, điêu kiện tự nhiên thuận lợi, TPHCM là một trung tâm kinh tế, cửa ngõ quan trọng, một cầu nối thuận lợi giữa Việt Nam với thế giới.
Song hành và đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, các cơ quan làm thông tin đối ngoại nhanh chóng trưởng thành, cọ sát với thực tiễn sôi động, tạo nên những bước chuyển rõ nét và để lại những ấn tượng, kinh nghiệm phong phú…
Tại TPHCM, tập trung đông đảo các cơ quan đại diện nước ngoài. Ngoài các cơ quan ngoại giao như tổng lãnh sự, lãnh sự quán, đại diện các tổ chức quốc tế, TPHCM còn là “đại bản doanh” thuận tiện của nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn, các công ty đa quốc gia, đa ngành nghề hoạt động trong khu vực.
Hơn các địa phương khác, dân cư TP có quan hệ rộng và chặt chẽ với thân nhân sống và làm ăn ở nước ngoài, là nơi tập trung đông đảo bà con kiều bào ở nước ngoài về làm ăn sinh sống.
Các đặc điểm này tạo thuận lợi, đồng thời thách thức không nhỏ đối với thông tin đối ngoại, đòi hỏi chính xác, nhanh chóng, phù hợp với đối tượng, với cách, hình thức tiếp cận hiện đại. Công cuộc đổi mới bắt đầu từ kinh tế, đã đạt được những thành tựu quan trọng và cơ bản. Điều này cũng đặt ra nền tảng vững chắc, hỗ trợ và thúc đẩy, mở rộng tầm thông tin đối ngoại.
Gắn liền và là một bộ phận song hành với đổi mới, thông tin đối ngoại đi trước một bước, tạo môi trường tinh thần thân thiện và thuận lợi. Công tác thông tin đối ngoại trở thành cầu nối đáng tin cậy, tạo môi trường thuận lợi cho nhiều công trình lớn, chia sẻ khó khăn, thúc đẩy thành công …
Có thể kể nhiều thí dụ khi thực hiện các dự án khu chế xuất, khu đô thị mới, Đại lộ Đông Tây, phát triển trung tâm thành phố, chuyển dần cơ cấu nền kinh tế từ công ghiệp sản xuất sang trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, giải quyết giao thông, hợp tác giáo dục, phát triển y tế, quản lý xã hội, thúc đẩy các hình thức liên doanh liên kết, đầu tư trường học, bệnh viện, hoạt động văn hoá quốc tế…
Các cơ quan báo chí tại TPHCM và khu vực phía Nam thường xuyên giới thiệu kinh nghiệm, phân tích xu hướng, các giai đoạn vấn đề phát triển nhiều nước, lãnh thổ, các lĩnh vực hoạt động. Sở Ngoại vụ TPHCM, với quan hệ chặt chẽ với báo chí, tích cực làm cầu nối, hỗ trợ và phối hợp thông tin giữa báo chí và các đối tác nước ngoài.
Sở chủ động bám sát tình hình, phối hợp với các cơ quan ngoại giao và đối tác nước ngoài tại TPHCM thường xuyên hỗ trợ thông tin cho các cơ quan báo chí, tạo điều kiện cho báo chí tho dõi chặt chẽ các thông tin hợp tác, đầu tư với nước ngoài, các thành phố kết nghĩa… đồng thời giúp lãnh đạo TP tiếp cận thông tin, kịp thời chỉ đạo nhằm thúc đẩy sự hợp tác.
Công tác thông tin đối ngoại được định hướng tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Việt Nam, sự triển khai thực tế trên địa bàn, thông tin chính xác, kịp thời, làm cho cộng đồng quốc tế nhận thức đúng đắn về tình hình Việt Nam đồng thời đấu tranh chống bôi nhọ, vi phạm chủ quyền quốc gia…
Phổ biến đường lối, chính sách, chủ trương, các thành tựu của đổi mới, chính sách đối ngoại… đối với kiều bào được gia tăng với các hình thức phong phú. Các cuộc gặp giữa lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng, các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, các hội đoàn nghề nghiệp với kiều bào… thường xuyên được tổ chức, giới thiệu, tìm hiểu, đối thoại về nhiều lĩnh vực…
ITPC (Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc UBND TP.HCM) và FSC (Trung tâm Dịch vụ Nước ngoài trực thuộc Sở Ngoại vụ TP.HCM) hoạt động nổi bật làm cầu nối giữa các tổ chức kinh doanh trong và ngoài nước. ITPC và FSC chú trọng "Tiếp thị địa phương”, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của thành phố đến các đối tác nước ngoài, các địa phương kết nghĩa.
Công tác thông tin đối ngoại đóng vai trò thúc đẩy mạnh mẽ hội nhập quốc tế. Tại TPHCM vai trò này được cảm nhận rõ nét hằng ngày trên các phương tiện truyền thông cũng như các hoạt động tổ chức sự kiện sôi động. Các hoạt động hội thảo, giới thiệu tiềm năng, kêu gọi đầu tư, ký kết hợp tác, triển lãm quốc tế về thương mại, du lịch, giáo dục, quảng bát iềm năng… diễn ra hằng ngày.
Năm ngoái, 112 đoàn với 433 lượt phóng viên nước ngoài đến thăm TPHCM được Sở Ngoại vụ hỗ trợ thông tin, hướng dẫn thực tế cuộc sống để viết bài. Đối với báo chí trong nước, Sở phát hành 153 thông báo báo chí hỗ trợ thông tin, phối hợp tổ chức viết bài…
Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các nước là mặt làm được và dễ nhận thấy của công tác thông tin đối ngoại tại TPHCM. Từ các kênh thông tin cập nhật từng phút cho tới báo, tạp chí phổ thông và chuyên ngành, từ các phân tích, dự báo sâu cho đến việc cảnh báo sớm các tác động tiêu cực có thể phát sinh từ các dự án…
Từ khi Việt Nam gia nhập WTO, việc đấu tranh giữ quyền bình đẳng trong các vụ chống bán phá giá, cá tra, mũ giày, môi trường, hợp tác lao động… thể hiện quyền, nghĩa vụ thành viên, vừa thể hiện nỗ lực và trách nhiệm hội nhập sâu sắc, tham gia phân công lao động quốc tế bình đẳng phá giá, rác thải, môi trường hợp tác lao động…
TPHCM hiện đã có quan hệ hợp tác kết nghĩa với 24 địa phương nước ngoài, có cơ hội giới thiệu cụ thể, cung cấp thông tin đầy đủ, sống động về môi trường đầu tư, thương mại.
Thực tế những năm qua tại TPHCM cho thấy thông tin đối ngoại đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố cũng như thúc đẩy hội nhập ngày một rõ nét, tạo môi trường tinh thần thuận lợi, để quần chúng nắm bắt được mục tiêu và con đường xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế, thực hiện công nghiệp hoá và hiện đại hoá.
Mục tiêu của công tác đối ngoại là tạo ra và bảo đảm môi trường thuận lợi, bền vững để xây dựng đất nước, phát triển xã hội trong đó toàn dân được ngày một ấm no, hạnh phúc. Thông tin đối ngoại thúc đẩy phát triển, kết nối, hội nhập, góp phần làm rõ nhận thức, tạo dựng và bảo vệ môi trường hợp tác quốc tế lành mạnh, đem lại lợi ích thiết thực…
Trong giai đoạn phát triển mới, công tác thông tin đối ngoại tập trung làm cho toàn dân, kiều bào ở nước ngoài cùng bạn bè quốc tế hiểu đúng và chung tay góp phần xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, là bạn và đối tác đáng tin cậy của cộng đồng thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét