Việt Nam cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của các cường quốc hàng hải trên thế giới là lời khẳng định và kêu gọi của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội thảo về hợp tác cảng biển Việt Nam, tổ chức tại Hà Nội hôm 29-3.
Việt Nam là một quốc gia biển giàu tiềm năng, xác định được các ưu thế, chiến lược phát triển, chính sách hợp tác đầu tư.
+ Ưu thế tiềm năng
Kinh tế biển đang đóng vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế. Việt Nam đã có Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhằm phát triển toàn diện hệ thống cảng biển, nhanh chóng hội nhập với các nước tiên tiến về cảng biển, từng bước đưa kinh tế hàng hải trở thành mũi nhọn hàng đầu.
Bờ biển dài với vị trí địa lý và nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, Việt Nam có ưu thế phát triển cảng biển. Cả nước hiện có hơn 260 cảng biển, trong đó có 9 cảng lớn. Tuy nhiên, các tiềm năng chưa được tận dụng và việc bốc xếp trung chuyển làm cho chi phí vận tải tăng, làm mất lợi thế cạnh tranh.
Theo tính toán của các chuyên gia hàng hải quốc tế, Việt Nam cần 56 tỷ USD để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển và nâng cấp các luồng vào cảng để đáp ứng lượng hàng hoá thông qua các cảng biển dự kiến lên tới 1.580 triệu teus vào năm 2030.
Về cảng biển, cần tập trung xây dựng khoảng 4 - 5 cảng biển tiêu chuẩn tốt ở phía Nam, 2 - 3 cảng lớn ở phía Bắc, và 1 - 2 cảng ở miền Trung. sẽ có hiệu quả hơn so với 50 - 60 cảng nhỏ nằm rải rác.
Ông Alain Cany, Chủ tịch Eurocham, cho rằng hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là cụm cảng cảng Cái Mép - Thị Vải. Sau khi được cải tạo, nạo vét xuống độ sâu 14m sẽ đưa các cảng biển này gần với tiêu chuẩn thế giới, trước mắt phục vụ nhu cầu các khu công nghiệp tại Đồng Nai và Bình Dương
…
+ Cửa ngõ biển và hành lang châu Á
Cuối năm ngoái, đoàn Sáng kiến Cửa ngõ và Hành lang châu Á- Thái Bình Dương của Canada sang tìm hiểu hoạt động của các cảng biển tại TPHCM, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ cảng biển.
Cửa ngõ và Hành lang châu Á- Thái Bình Dương (APGCI) là mạng lưới hạ tầng vận tải bao gồm các cảng biển, các mạch nối chính bằng đường bộ, đường sắt trải dài khắp miền Tây Canada và về phía Nam Hoa Kỳ; các tuyến đường biên giới trọng điểm, các sân bay chính của Canada.
TPHCM nằm ở cửa ngõ giao thương của Việt Nam và khu vực, là đầu mối liên kết giao thông của vùng, giao lưu quốc tế của khu vực, với hệ thống vận tải đường sắt, cảng biển, hàng không...Vận tải biển là hướng phát triển quan trọng của thành phố, tạo động lực giúp thành phố mở rộng giao lưu quốc tế và phát triển về nhiều mặt. TPHCM đang đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển mới nằm bên sông Soài Rạp tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, bên cạnh Cảng Sài Gòn hiện hữu với năng lực trên 10 triệu tấn/năm.
TPHCM đánh giá cao Sáng kiến APGCI, bày tỏ hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải biển của Canada tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác, đầu tư.
+ Hợp tác ứng phó nước biển dâng
Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này nhằm chía sẻ kinh nghiệm, thu hút công nghệ, nguồn lực từ bên ngoài nhằm đối phó biến đổi khí hậu trở nên cấp bách.
Đoàn Thái tử Hà Lan thăm Việt Nam không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận như một đoàn hoàng gia châu Âu, mà quan trọng hơn vì Hà Lan là nước có nhiều kinh nghiệm xây dựng hệ thống đê điều. chống nước biển dâng…
Hà Lan có hệ thống đê biển thông minh và hệ thống giám sát thông minh bảo vệ đê biển và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về kinh nghiệm này.
Trong chuyến thăm Việt Nam, hai bên thảo luận và nhất trí thành lập Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, ưu tiên chiến lược hợp tác trong những năm tới để hỗ trợ Việt Nam ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu.
Hôm 29-3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thái tử Hà Lan Willem- Alexander, Ủy ban liên Chính phủ hai nước đã nhóm họp nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu và quản lý nước.
Những vùng thấp như TPHCM, vựa lúa ĐBSCL, những nơi chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu được sự quan tâm lớn. Trong các cuộc họp cuối tháng 3 này, hai bên Việt Nam - Hà Lan xem xét và thông qua các quyết định xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Việc hợp tác triển khai Kế hoạch ĐBSCL, tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa Rotterdam và TP.HCM nằm trong “Chương trình TP.HCM hướng ra biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.
Cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ hai nước lần này được coi là bước tiến mới, thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, giữa Hà Lan và Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét