Cùng với việc hoàn thiện công tác phân giới cắm mốc, tăng dày tôn tạo các cột mốc biên giới với ba nước láng giềng các tỉnh vùng biên xúc tiến kế hoạch xây dựng hệ thống đường tuần tra biên giới, bảo vệ các cột mốc, chủ quyền lãnh thổ…
Hệ thống đường tuần tra biên giới toàn quốc được xây dựng trên địa bàn 25 tỉnh biên giới đất liền, dọc biên giới từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, trong khu vực vành đai 1.000m từ đường biên giới quốc gia.
Đây là tuyến đường dài nhất, dài 10.196km, được thiết kế nền đường rộng 5,5m, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt bằng bê tông xi măng hoặc đá dăm nhựa.
Bắt đầu xây dựng từ năm 2006, trong giai đoạn 2006-2010, đã triển khai trên địa bàn 19 tỉnh với gần 2.000km, trong đó tập trung xây dựng tại Tây Nguyên. Hiện công việc đang được đẩy mạnh triển khai tại nhiều tỉnh, khắc phục các khó khăn về địa hình, thời tiết…
Theo kế hoạch, đến năm 2012, sẽ có hai cung sẽ thông đường: Lạng Sơn - Quảng Ninh (dài khoảng 250km) và Kon Tum - Bình Phước (dài 950km).
Giai đoạn 2011-2015, sẽ mở mới và nâng cấp khoảng 1.700km, trong đó tập trung ưu tiên cho tuyến biên giới Tây Nguyên và Tây Nam bộ, đi qua địa bàn 18 tỉnh. Tuyến đường dọc biên giới Việt Nam- Cam puchia sẽ xây dựng mới và kết hợp nâng cấp một số đoạn để hoàn chỉnh từ Kon Tum đến Kiên Giang.
Tuyến đường dọc biên giới Việt Nam - Trung Quốc sẽ xây dựng mới và nâng cấp để thông tuyến từ Quảng Ninh đến Lạng Sơn và một phần biên giới tỉnh Cao Bằng cùng một số dự án của tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Tuyến biên giới Việt Nam - Lào sẽ triển khai tiếp một số khu vực ở các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam.
Hệ thống đường tuần tra biên giới là việc các nước đều phải làm trên lãnh thổ mình sau khi xác định đường biên giới, phân giới cắm mốc… nhằm tạo điều kiện để các bên cùng tuần tra bảo vệ cột mốc, biên giới lãnh thổ, bảo đảm an ninh, chủ quyền lãnh thổ, giúp phát triển kinh tế xã hội nhân dân sống tại khu vực giáp biên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét