Triển khai Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia, ngày 29-7-2011, tại cặp cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (tỉnh Bình Phước) - Trapeang Sre (tỉnh Kratie) đã diễn ra lễ thông xe.
Đây là cặp cửa khẩu thứ 5 trong số 7 cặp cửa khẩu giữa hai nước, đã được thông xe.
Hiệp định giữa hai nước được ký tại Hà Nội ngày 1-6-1998 và Nghị định thư thực giữa hai Bộ giao thông ký ngày 10-10-2005 quy định tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường bộ giữa nước, qua 7 cửa khẩu.
Đó là các cặp cửa khẩu: Mộc Bài (Tây Ninh) – Bavet (Svay Rieng); Tịnh Biên (An Giang)- Phnom Den (Takeo); Hà Tiên (Kiên Giang) - Prek Chak (Lork Kam Pot); Xa Mat (Tây Ninh) - Trapeing Phlong (Kongpongcham); Lệ Thanh (Gia Lai) – Oyadav (Andong Pich - Ratanakiri); Hoa Lư (Bình Phước) - Trapeang Sre (Snoul, Kratie) và Bu Prang (Đắk Nông) - O Raing (Mundulkiri).
Hiện chỉ còn hai cặp cửa khẩu Lệ Thanh - Oyadav và Bu Prang - O Raing chưa được thông xe. Hai bên đang phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch theo hiệp định.
Không chỉ thông xe, các phương tiện vận tải đường bộ, vận chuyển hành khách, hàng hoá có thể đi sâu vào lãnh thổ của nhau, không phải dừng lại ở biên giới để chuyển tải, góp phần giảm chi phí, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người, hàng hóa và phương tiện qua lại.
Cửa khẩu Hoa Lư là một cửa khẩu quan trọng, có địa lý thuận lợi để nối thông thương giữa Việt Nam và Campuchia cũng như sang Lào.
Với việc thông xe tại cặp cửa khẩu Hoa Lư - Trapeang Sre, sẽ mở ra giai đoạn mới phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa giữa hai nước và hai dịa phương, đẩy nhanh quá trình hội nhập.
Thông xe tại cặp cửa khẩu Hoa Lư - Trapeang Sre còn tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu kinh tế - thương mại giữa các tỉnh Đông Nam bộ của Việt Nam với miền Đông Campuchia.
Hợp tác kinh tế, nhất là thương mại giữa hai nước phát triển tích cực trong những năm qua. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2010 đạt 1,83 tỷ USD. Quý I-2011, t tăng 45% so với cùng kỳ năm 2010. Campuchia hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 16 của Việt Nam và Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 4 của Campuchia.
Tạo điều kiện thuận lợi để thông thương nhanh chóng ở các cặp cửa khẩu sẽ trực tiếp thúc đẩy gia tăng hợp tác kinh tế giữa hai nước, đóng góp vào sự hợp tác giữa các nước Đông Dương và tiểu vùng sông Mekong.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét