Nhiều hoạt động xúc tiến, giới thiệu tiềm năng du lịch của các nước Đông Dương diễn ra liên tục, thu hút sự chú ý của du khách tới khu vực này. Các hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế cũng mở rộng, xây dựng hình ảnh một Vùng đất di sản của thế giới…
+ Niềm đam mê Đông Dương
Đông Dương, với ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia trong mắt du khách quốc tế là vùng đất thú vị, với nhiều di sản đặc sắc và còn nhiều bí ẩn. Tuy nhiên, miền đất đẹp và tự nhiên này, với con người thân thiện còn chưa phát triển theo tưởng tượng về một nền công nghiệp du lịch…
Giới thiệu các di sản văn hoá, quảng bá hình ảnh và dịch vụ du lịch hiện đại là nỗ lực của các nước trong khu vực, tạo liên kết chặt chẽ để cùng phát triển.
"Passion Indochine" (Niềm đam mê Đông Dương)- một lễ hội văn hóa-du lịch của ba nước Đông Dương lần đầu tiên được tổ chức tại Paris, Pháp, trong hai ngày 30-9 và 1-10-2011.
Đây được coi là một sự kiện lớn tại một nước châu Âu, trình bày những nét đặc sắc văn hoá của ba nước Đông Dương, quảng bá du lịch, giới thiệu sâu rộng hơn cho công chúng Pháp và châu Âu về các di sản văn hóa thế giới nằm ở Việt Nam, Lào và Campuchia.
Công viên Floral được chọn để tổ chức lễ hội, có khuôn viên đẹp, thuận tiện cho khách thăm, có tòa lâu đài Vincennes nổi tiếng…
Triển lãm gồm nhiều khu liên hoàn, trưng bày theo chủ đề. Tại khu ‟Kho báu thiên nhiên” giới thiệu phong cảnh thiên nhiên bằng các vật liệu như: cây nhiệt đới, đá, nước … với trọng tâm là Vịnh Hạ Long. ‟Khu di sản văn hóa thế giới” hội tụ các di sản UNESCO của ba nước, với mô hình đền Angkor là tâm điểm.
Khu ‟Con người và Văn hóa” giới thiệu các hoạt động đời thường, văn hóa truyền thống, thủ công mỹ nghệ của cả ba nước.
Khu vực ẩm thực được tổ chức ngoài trời, trình diễn các món ăn truyền thống của ba nước. Mỗi nước sẽ giới thiệu năm món ăn đặc trưng của mình.
Khu vực biểu diễn nghệ thuật cũng là nơi gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các đối tác của Việt Nam và quốc tế.
Lễ hội do Vietnam Airlines tổ chức dưới sự bảo trợ của ba Đại sứ quán: Việt Nam, Lào và Campuchia, với thông điệp "Ba quốc gia, một điểm đến”, thu hút du khách từ Pháp và châu Âu.
Ông Lê Dũng, Giám đốc Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại châu Âu, cho rằng tiềm năng du lịch của Việt Nam là rất lớn, nếu kết hợp với hai nước Lào và Campuchia, thì Việt Nam cũng sẽ tạo được sự đa dạng về các sản phầm văn hóa-du lịch.
Trong tương lai, khi Vietnam Airlines mở đường bay trực tiếp tới London, mô hình lễ hội này sẽ dự kiến được tổ chức ở các nước khác.
Vietnam Airlines hiện có 13 chuyến từ Pháp. Theo ông Dũng, khách Pháp là nguồn quan trọng nhất từ châu Âu tới Việt Nam và tiếp tục tăng. Việt Nam là cửa ngõ quan trọng nhất để du khách đi vào khu vực Đông Dương.
+ Mở rộng hợp tác quốc tế
Việt Nam - Lào - Campuchia đã có truyền thống hợp tác, cả trong lĩnh vực du lịch. Khu vực tam giác này đặt mục tiêu cùng phát triển, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng khu vực này thành tam giác tăng trưởng động lực.
Với việc hoàn thành hệ thống trục quốc lộ 18, 16A, 16B,1J (Lào), 78, 78B,76 (Campuchia), 14, 19, đường Hồ Chí Minh (Việt Nam), cùng với việc mở rộng các cửa khẩu biên giới sẽ là cơ hội cho phát triển du lịch, giao thương hàng hoá.
Nhiều dự án phát triển giao thông, liên kết đường bộ, đường sắt, mở các tuyến bay kết nối giữa ba nước, giữa các tỉnh trong tam giác phát triển được các bên tích cực nghiên cứu, thúc đẩy du lịch và kinh tế trong khu vực.
Với việc mở rộng liên kết du lịch với Myanmar, mở ra “Bốn quốc gia một điểm đến”. Lần đầu tiên, bốn nước Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar cùng tổ chức một hội nghị kêu gọi đầu tư phát triển ngành du lịch, được tổ chức tại TPHCM ngày 13-9 vừa qua.
Bốn nước sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách, nghiên cứu khả năng kết nối tour, phối hợp tổ chức các chương trình du lịch đường sông, đường bộ (du lịch caravan: tự lái xe) và mở đường bay trực tiếp giữa các điểm di sản văn hóa của bốn nước...
Việc mở rộng liên kết hợp tác về du lịch giữa các nước cùng trong ASEAN là một xu thế sẽ phát triển mạnh. Các nước có chung biên giới, gần gũi về lịch sử văn hoá, di sản, có điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác du lịch.
+ Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM: Tạo sức hút trên thị trường quốc tế
Sau 6 lần tổ chức, Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2011 được tổ chức giữa tháng 9 vừa qua được đánh giá là một bước phát triển, chứng tỏ được tính chủ động, tích cực, tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức, đa dạng trong các hoạt động, mở rộng hơn về quy mô, khẳng định được vai trò, vị thế là một trong những sự kiện du lịch quốc gia hàng đầu tại Việt Nam.
Hội chợ thu hút gần 30 tỉnh, thành trong nước tham dự; 34 doanh nghiệp đầu mối; doanh nghiệp du lịch từ 14 quốc gia và lãnh thổ; với 209 gian hàng trên diện tích 1.920m2, tăng 27% so với ITE 2010.
Tại hội chợ lần này, chủ đề mới được mở rộng: điểm đến Việt Nam - Lào- Campuchia - Myanmar - Vùng đất của di sản thế giới, trình bày một hình ảnh đặc sắc của một vùng đất di sản văn hoá của thế giới.
Với việc mở rộng hợp tác quốc tế về du lịch trong khu vực, tích cực quảng bá du lịch bằng các hình thức năng đông mới, mở các tuyến mới, liên kết mới, phối hợp cải tiến các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách… dự báo Vùng đất di sản của thế giới này sẽ gia tăng sức hút, mở rộng sự hiểu biết của du khách với khu vực và tăng lượng du khách quốc tế đến khu vực này …
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét