Quy hoạch phát triển giao thông vận tải ĐBSCL vừa được Thủ tướng phê duyệt ngày 10-2 (tại Quyết định số 11/2012/QĐ-TTg, hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/3/201) thu hút sự chú ý của giới đầu tư nước ngoài.
Cùng với sự chuyển động các nguồn vốn, đưa dòng vốn đến đúng địa chỉ đầu tư, việc quy hoạch giao thông ĐBSCL được phê duyệt mang tính thời sự, định hướng cho đầu tư, hợp tác kinh tế quốc tế về hạ tầng giao thông tại khu vực này đến năm 2020, xa hơn đến năm 2030.
+ Mở rộng mạng lưới giao thông và hiện đại hoá
ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm, việc hiện đại hoá đồng bộ các phương tiện giao thông vận tải được nhấn mạnh gắn với đặc điểm địa lý khu vực, đầu tư có trọng điểm mang tính đột phá, nâng cao chất lượng, bảo vệ môi trường...nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực trọng điểm này.
Mục tiêu đến năm 2020: tăng trưởng bình quân 5,1%/năm, vận tải hành khách đạt 450+ 500 triệu lượt khách/năm; các sân bay trong vùng đạt khoảng 11,8 triệu khách, hàng hóa đạt khoảng 100+ 110 triệu tấn/năm, tăng trưởng bình quân 8,1%/năm.
Bản quy hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2015 đường ôtô đến tất cả các xã; 100% đường huyện và tối thiểu 70% đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, xóa hết cầu khỉ...
Đến năm 2030, hiện đại hóa hạ tầng giao thông, hình thành 5 hành lang vận tải hiện đại, gồm ba tuyến dọc là TPHCM- Cần Thơ- Cà Mau, TPHCM- Long Xuyên (An Giang)-Rạch Giá (Kiên Giang), TPHCM- Hà Tiên (Kiên Giang) và hai tuyến ngang là Cần Thơ- Long Xuyên- Châu Đốc (An Giang), Hà Tiên- Rạch Giá- Cà Mau.
Một loạt các các tuyến đường bộ cao tốc sẽ được xây dựng như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ dài khoảng 32,3 km, loại A, 4 làn xe. Các đoạn đường cao tốc khác sẽ được nghiên cứu từng bước xây dựng, gồm Cần Thơ - Cà Mau, đường Bắc - Nam phía Tây (đoạn Ngọc Hồi - Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) và đoạn Hà Tiên- Rạch Giá - Bạc Liêu.
Một số tuyến quốc lộ chính sẽ được đầu tư nâng cấp như Quốc lộ 61 (đoạn Kiên Giang), Quốc lộ 63 (Kiên Giang- Cà Mau), Quốc lộ 80 (Cần Thơ- Hà Tiên), đường Hồ Chí Minh (đoạn An Giang đến Đất Mũi, Cà Mau)...
Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông dự kiến đến 2020 khoảng 696,64 km2, chiếm khoảng 4,21% diện tích vùng, tăng so với hiện tại khoảng 0,89%.
+ Tầm nhìn đến năm 2050
ĐBSCL trong tương lai được xây dựng là vùng nông sản lớn trong mạng lưới sản xuất toàn cầu; trung tâm văn hoá - lịch sử và du lịch...
Các trục giao thông chính trong khu vực gồm Quốc lộ 1A, đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ – Cà Mau, Quốc lộ 50, tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, tuyến N1 ven biên giới với Campuchia; tuyến đường Đông Tây là các tuyến quốc lộ dọc sông Tiền, sông Hậu. Các tuyến đường ngang nối với Campuchia nối với mạng lưới đường xuyên Á.
Hệ thống giao thông thuỷ từ TPHCM đi Cần Thơ, Cà Mau, từ TPHCM đi Cao Lãnh, Rạch Giá và Hà Tiên không chỉ kết nối vùng nông sản với vùng công nghiệp, xuất khẩu, mà còn là hành lang vận tải quan trọng trong tương lai của cả khu vực Tiểu vùng sông Mekong.
ĐBSCL với hệ thông giao thông đa phương tiện gắn chặt với cửa ngõ TPHCM ngày càng trở thành khu vực kinh tế địa lý quan trọng, tiện giao thông cả đường biển, đường sông, đường sắt, đường bộ, hàng không với Đông Dương, ASEAN và thế giới.
Đầu tư vào hạ tầng giao thông, tạo liên kết chặt chẽ cả vùng là một hướng mời gọi đầu tư, thực hiện hợp tác kinh tế quốc tế cùng có lợi.
Lĩnh vực này được dự báo sẽ gia tăng hợp tác quốc tế, tăng cường liên kết giữa TPHCM với các tỉnh ĐBSCL.
Các công trình giao thông tại ĐBSCL từng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế xã hội, làm thay đổi bộ mặt nông thôn và trở thành những biểu tượng hợp tác quốc tế như các cây cầu dây văng, cầu bê tông thay cầu khỉ, đường bộ, hàng không…
Quy hoạch giao thông khu vực vừa được phê duyệt là một nền tảng vững chắc để tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác quốc tế, phát triển hạ tầng kinh tế xã hội tại ĐBSCL
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét