Sau nhiều năm nghiên cứu, TPHCM kiến nghị Bộ KHĐT, Bộ Tài chính đưa vào dự án vay vốn ODA của Ngân hàng Thế giới trong tài khóa 2012-2014 để xây dựng BRT (Bus Rapid Transportation, xe bus nhanh) trên đại lộ Võ Văn Kiệt.
Đây là một hướng trong giải pháp đồng bộ để giải quyết nạn kẹt xe, xây dựng hệ thống giao thông hiện đại. Các tuyến BRT tại TPHCM được nghiên cứu và đưa vào quy hoạch phát triển dài hạn, có nhiều ưu điểm như đầu tư ít, thực hiện nhanh, hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện của thành phố.
Tàu điện ngầm đang được thực hiện tại TPHCM, đến năm 2020, theo quy hoạch, sẽ có 4 tuyến tàu điện ngầm, đáp ứng khoảng 7% nhu cầu. Tuy nhiên, theo dự báo, do kinh phí lớn, thời gian thi công kéo dài, có thể chỉ đưa vào sử dụng khoảng 2 tuyến.
BRT được tính đến như một giải pháp phối hợp nhanh và rẻ. BRT là loại hình vận tải hành khách công cộng nhiều toa xe chạy bằng bánh hơi trên đường bộ (làn đường riêng), chi phí xây dựng rẻ hơn rất nhiều so với metro.
Dự tính, từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ có khoảng 20 - 25 tuyến BRT, đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đi lại của nhân dân trong khi kinh phí đầu tư chỉ bằng 10% đầu tư tàu điện ngầm. Thời gian thi công nhanh (18 - 24 tháng), đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đi lại của nhân dân.
TP.HCM nghiên cứu làm trước 8 tuyến BRT có tổng chiều dài 126km với tổng chi phí khoảng 50 triệu USD, theo nghiên cứu khả thi của Trung tâm Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp với Sở GTVT.
Đầu tư BRT chỉ từ 1 - 2 triệu USD/km, thấp hơn gần 20 lần so với xe điện mặt đất (20 triệu USD/km) và gần 100 lần so với tàu điện ngầm (100 triệu USD/km).
Khả năng vận hành của BRT cao gấp 2-3 lần xe buýt thông thường, tiết kiệm thời gian, không bị trùng tuyến và giảm ùn tắc giao thông.
UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng tuyến BRT đầu tiên, lộ trình dài hơn 12km chạy dọc theo Đại lộ Võ Văn Kiệt thay tuyến xe điện mặt đất số 1.
Theo quy hoạch giao thông đã được Thủ tướng phê duyệt, TPHCM sẽ có 6 tuyến metro, 2 tuyến monorail, 1 tuyến xe điện mặt đất và 10 tuyến BRT.
Tuy nhiên, tuyến xe điện mặt đất dự kiến triển khai trên đại lộ Võ Văn Kiệt đã bị UBND TP đề xuất ngưng triển khai, chuyển sang nghiên cứu xây dựng BRT.
Với việc kiến nghị đưa vào dự án vay vốn ODA, các dự án BRT tại TPHCM tiến thêm một bước mới tới hiện thực hoá. Nếu vay được vốn ODA, BRT sẽ sớm có mặt tại TPHCM, tránh tình trạng kẹt xe, giải quyết nhu cầu đi lại của thành phố đang trên đà phát triển mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét