Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Thêm 11 dự án đầu tư vào Lào, Việt Nam vẫn là nhà đầu tư lớn nhất

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào vừa cho biết chính phủ Lào đã chấp thuận cho các công ty Việt Nam đầu tư vào 11 dự án lớn tại Lào với tổng số vốn lên tới 1,4 tỷ USD.

Các dự án này sẽ đảm bảo cho Việt Nam trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào. Các nguồn tin đầu tư cho rằng kết quả này thể hiện quan hệ đặc biệt, sự gắn bó chặt chẽ Việt- Lào.

Cho đến đầu năm nay, thống kê cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào 432 dự án với tổng trị giá khoảng 5,1 tỷ USD ở Lào, đứng thứ hai trong số các nước và khu vực đầu tư vào nước này.

Với việc chính phủ Lào vừa chấp thuận 11 dự án lớn này, các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên giữ vững vị trí đứng đầu trong các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Lào.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Lào và Việt Nam hiện ở mức 700 triệu USD. Hai nước phấn đầu tăng kim ngạch thương mại lên 1 tỷ USD trong năm nay và 2 tỷ USD tới năm 2015.

Tháng Hai năm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Lào, mở đầu năm Hữu nghị Việt-Lào, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước hiện tập trung vào các lĩnh vực khai mỏ, dịch vụ, năng lượng và nông nghiệp. Hai bên nhất trí tạo điều kiện mở rộng các dự án thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, nông nghiệp, thuỷ điện…, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước.

Hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch, văn hóa, bưu chính viễn thông.

Năm đoàn kết hữu nghị Việt-Lào đang được tích cực triển khai cả giữa các ngành, địa phương, tạo mốc son phát triển vượt bậc của mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét