Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

“Vì Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trên toàn cầu”

Những ngày cuối tháng Tư này, các hoạt động đối ngoại đang diễn ra liên tục, sôi động với nhiều nét mới, thể hiện nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

+  Singapore - Việt Nam: Thống nhất nâng tầm quan hệ

Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam chọn Việt Nam là nước đầu tiên tới thăm sau khi nhậm chức. Hai nước ASEAN thống nhất nâng tầm quan hệ chiến lược.

Gặp các lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam khẳng định chính sách của Singapore tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Hai bên bày tỏ quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện, đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Việt Nam và Singapore tích cực đóng góp thúc đẩy tiến trình chung tiến tới hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nổi bật trong nhiều lĩnh vực.

Hai bên bày tỏ mong muốn thúc đẩy các lĩnh vực đầu tư, thương mại, hạ tầng đô thị, cảng biển, đào tạo nguồn nhân lực…đồng thời đưa vào chiều sâu các hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng-an ninh, giáo dục đào tạo, dầu khí, tư pháp…; phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương như ASEAN, LHQ…

Hợp tác Việt Nam- Singapore phát triển mạnh tác động tích cực vào các mối liên kết ASEAN, góp phần thúc đẩy sự thống nhất, hướng tới cộng đồng ASEAN, xây dựng khu vực phát triển.

+ Thể hiện cam kết hợp tác chiến lược

Lần đầu tiên trong 17 năm Bộ trưởng Ngoại giao Anh sang thăm Việt Nam, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược. Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói ông "rất vui mừng đến thăm Việt Nam” và "Việt Nam là một nước có tiềm năng lớn và là người bạn trọng yếu của Anh tại Đông Nam Á".

 Chuyến thăm được các nhà quan sát quốc tế cho rằng sẽ chuẩn bị cho giai đoạn mới phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

BBC trích nguồn tin từ giới ngoại giao Anh cho biết mục đích chuyến đi là để “cam kết sự tham gia của Anh tại các nước mới nổi của khu vực Đông Nam Á và làm cho nước Anh trở thành đối tác chính trong các lĩnh vực thịnh vượng, thương mại và an ninh trong khu vực".

Thông cáo báo chí Bộ Ngoại giao Anh được trích: “Quan hệ đối tác chiến lược chúng tôi ký năm 2010 thể hiện cam kết của chúng tôi hợp tác với Việt Nam trên phương diện song phương, khu vực và quốc tế vì Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trên toàn cầu”.

Bộ trưởng William Hague nói với báo chí trước lúc lên đường rằng  “Việt Nam là một nước có tiềm năng lớn và là người bạn trọng yếu của Anh tại Đông Nam Á”. Chuyến thăm “có cơ hội cùng với chủ nhà Việt Nam khám phá thêm nhiều phương thức hợp tác chặt chẽ hơn”.

BBC cũng trích lời TS Antony Stokes, Đại sứ Anh tại Việt Nam, giải thích thêm: “Vì Việt Nam đang có vai trò lớn hơn trên trường quốc tế nên có nhiều cơ hội cho sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các vấn đề quốc tế mà chúng ta đều đang phải đương đầu, chẳng hạn như tự do hóa thương mại, tội phạm quốc tế và biển đổi khí hậu”.

Kể từ khi hai nước ký Tuyên bố Đối tác Chiến lược vào tháng 9-2010 Anh và Việt Nam đã thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương. Năm 2011 so với năm trước, xuất khẩu hàng hóa Anh sang Việt Nam tăng 18% và nhập khẩu của Anh từ Việt Nam tăng 37%.

Hiện đang có khoảng hơn 7,000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Vương quốc Anh và các trường của Anh mở các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học lớn tại Việt Nam.

+ Mở rộng quan hệ hợp tác truyền thống


Mông Cổ, một nước có quan hệ truyền thống gắn bó lâu năm, đang chuẩn bị cho các hoạt động hợp tác, đầu tư vào Việt Nam. Tổng thống Mông Cổ sắp sang thăm Việt Nam, đặt mốc mới trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, mở rộng sự hợp tác giữa hai nước.

Đây là lần thứ hai một TT Mông Cổ thăm Việt Nam. Lần trước vào Tháng 1/2005 ,  Tổng thống N.Bagabandi thăm hữu nghị chính thức, khẳng định củng cố phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống; từng bước đưa quan hệ kinh tế thương mại phát triển.

Chuẩn bị đón TT Mông Cổ lần này, hai nước phát huy sự hợp tác tốt đẹp trên các lĩnh vực , tạo điều kiện tìm hiểu thị trường, khơi dòng đầu tư trong các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi tiếp Đại sứ Mông Cổ hôm 24-4 khẳng định Việt Nam sẵn sàng mở cửa tiếp nhận và khuyến khích các doanh nghiệp Mông Cổ đầu tư vào.

Làm sâu sắc thêm, hợp tác cùng có lợi và đạt hiệu quả với bạn bè truyền thống, mở rộng lĩnh vực hợp tác với các đối tác, nâng tầm quan hệ, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, làm sâu sắc và hiệu quả các mối quan hệ hợp tác, đặt nền móng cho các giai đoạn phát triển mới… là các hoạt động đang diễn ra dồn dập, thể hiện sự triển khai năng động chính sách đối ngoại rộng mở.

Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam, như bạn bè quốc tế nói lúc này, “Vì Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trên toàn cầu”… và vì sự hợp tác mang lại lợi ích hoà bìnhm, phát triển cho các bên, cho khu vực và trên thế giới…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét