Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Hoạt động đối ngoại TPHCM năm 2013: Sôi động, phong phú, đi vào chiều sâu.


Các hoạt động đối ngoại của TPHCM trong năm 2013 nổi bật trên nhiều lĩnh vực: sôi động về số lượng; phong phú sáng tạo với các hình thức, đưa dần vào hiệu quả, chiều sâu hợp tác; đặt nền móng, mở ra các hướng hoạt động đối ngoại rộng rãi, thiết thực trong thời gian tới.

So với cũng kỳ năm trước, năm 2013 ghi nhận sự gia tăng các mối tiếp xúc, hợp tác giữa TPHCM với các nước. Các đoàn khách vào thành phố tăng 20%, lượt khách quốc tế được lãnh đạo Thành phố tiếp tăng 25%.

Lượt khách tới thăm và lượt khách lãnh đạp thành phố tiếp cho thấy mối quan tâm, nhu cầu hợp tác giữa thành phố với các nước trở nên nổi bật.


Thành phố tích cực triển khai vào cuộc sống, thể hiện trên thực tế đường lối đối ngoại của Việt Nam, góp phần thúc đẩy môi trường hợp tác quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo thành phố tiếp tục mở rộng quan hệ hữu nghị đồng thời gia tăng thúc đẩy hợp tác kinh tế. Nổi bật là đoàn Bí thư Thành ủy thăm, làm việc tại Ấn Độ và Singapore, đoàn Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm làm việc tại Israel, Argentina…

Một sáng kiến được thực hiện thành công trên thực tiễn: sự kiện “TPHCM – Ngôi nhà của chúng ta” được tổ chức cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố.

Đây là sân chơi kết nối bạn bè, giao lưu thân thiện, tăng cường hiểu biết lẫn nhau hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Đây cũng là diễn đàn thuận lợi giới thiệu với người nước ngoài về TPHCM, và qua đó, đến với những người bạn tiềm năng.

Các hoạt động đối ngoại của TPHCM năm 2013 còn nổi bật trên nhiều diễn đàn quốc tế đa phương. Tại các diễn đàn, hội nghị quốc tế như APCS, C40, CITYNET, AIMF...TPHCM đã tham gia như một đối tác đáng tin cậy, từng bước nâng cao vị thế của mình trong việc giải quyết các vấn đề chung của cộng đồng.

Với một năm sôi động, nhiều sáng kiến và thành công, TPHCM tiếp tục đặt nền móng cho một loạt hoạt động đối ngoại trong năm tới, với nhiều sự kiện đang dần triển khai.
Thành phố chuẩn bị các điều kiện để gia hạn Thỏa thuận về quan hệ hợp tác giai đoạn 2015 – 2017 với vùng Rhône – Alpes, Pháp đưa hiệu quả hợp tác giữa hai địa phương lên một điểm cao mới.

Một loạt thỏa thuận thiếp lập quan hệ hữu nghị hợp tác với nhiều địa phương nước ngoài được tích cực chuẩn bị trong năm 2014 này: với Mumbai (Ấn Độ) và Bangkok (Thái Lan), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Chủ động, tích cực mở rộng vòng tay với bạn bè các nước, mở rộng môi trường thuận lợi phục vụ phát triển thành phố. Một loạt quan hệ mới, với các địa phương mới, đang được TPHCM tích cực chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để có thể tiến tới ký Ghi nhớ tăng cường quan hệ hợp tác. Đó là Sofia (Bungary), Bratislava (Slovakia), Auckland (New Zealand), vùng Lãnh thổ Bắc Úc (Úc)…

Hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau mở đường hợp tác. Các hoạt động ngoại giao kinh tế hướng tới xúc tiến giao thương, kết nối doanh nghiệp, thu hút nguồn lực phục vụ 6 chương trình trọng điểm của Thành phố.

Các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế tại TPHCM đã trở thành thương hiệu quen thuộc với quần chúng và dần trở thành lễn hội hàng năm như Lễ hội ẩm thực Món ngon các nước, Hội chợ du lịch ITE…“TPHCM - Ngôi nhà của chúng ta”…

Với sự tham gia đông đảo của quần chúng vào các sự kiện này, các hoạt động đối ngoại nhân dân đi vào lòng công chúng một cách tự nhiên như các lễ hội văn hóa, giao lưu, mở rộng kiến thức.

Các sáng kiến, hình thức hoạt động đối ngoại trở nên gần gũi, quen thuộc tại TPHCM tạo thêm hình ảnh thân thiện cho du khách đến TPHCM- thành phố Hữu nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét