Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Australia: Thúc đẩy thương mại, đầu tư, hỗ trợ cơ sở nhỏ tại Việt Nam


Việt Nam và Australia bước vào năm thứ 41 xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác. Năm ngoái, hai nước vừa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ (ngày 26-2-1973) được nâng lên “đối tác toàn diện” từ năm 2009.

Australia từng giành ODA cho Việt Nam ở mức 1,6 tỷ AUD. Độc đáo hơn, Australia có chương trình Tài trợ Trực tiếp (DAP), trực tiếp và phi lợi nhuận nhằm giúp các cơ sở nhỏ ở địa phương làm các công trình nhỏ, đóng góp giải quyết các vấn đề xã hội, nhân đạo…


Đầu năm mới này, Tổng Lãnh sự quán Australia tại TPHCM vừa vừa tổ chức trao tài trợ DAP 2013-14 cho 11 dự án về y tế cộng đồng, cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 8 tỉnh phía Nam.

DAP là một chương trình tài trợ phi lợi nhuận quy mô nhỏ hỗ trợ các cá nhân, các nhóm thực hiện các dự án có giá trị ứng dụng nhưng không có điều kiện tiếp cận viện trợ quy mô lớn. Tài khóa 2013-14 viện trợ DAP khoảng 159 triệu AUD.

Australia là một trong các đối tác hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 5 tỷ USD, xếp thứ 18/77 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hiện có hơn 20.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia và 12.000 học sinh, sinh viên đang học tập tại các cơ sở đào tạo của Australia tại Việt Nam.

Là một nước ở châu Á- Thái Bình Dương, Australia có chiến lược hướng tới châu Á, nhất là Đông Nam Á. Australia luôn coi hướng ưu tiên trong quan hệ với các nước ASEAN là các lĩnh vực thương mại , đầu tư , an ninh, giáo dục.

Kỷ niệm 40 năm quan hệ Australia – ASEAN, các chuyến thăm đầu năm của các quan chức cấp cao Australia sẽ tới Malaysia, Việt Nam, Philippines, Campuchia trong cuối tháng Hai, gặp các giới chức, giới doanh nghiệp nhằm thúc đây thương mại và đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét