Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Chuẩn bị các dự án đường cao tốc kết nối tiểu vùng Mekong


Đề án cao tốc Tp.HCM – Phnôm Pênh sẽ được ngành GTVT Việt Nam và Campuchia sớm lên kế hoạch để trình Chính phủ hai nước phê duyệt.

Đây sẽ là một dự án mới thể hiện sự hợp tác giữa hai nước, vì lợi ích chung của hai nước và khu vực, là một trong những trục đường lớn trong hệ thống đường xuyên Á.

Hiện tại, Quốc lộ 22, tức tuyến AH1, từ TPHCM đến cửa khẩu Mộc Bài dài 58km có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp thường ách tắc do lưu lượng giao thông vận tải cao.

Nhu cầu giao thương, phát triển kinh tế nhanh trong khu vực và chuẩn bị hình thành cộng đồng ASEAN, nối với trục đường xuyên Á… đòi hỏi mở rộng và nâng cấp trục đường, hòa với hệ thống đường nối Bangkok (Thái Lan) tới Vũng Tàu trong hợp tác Tiểu vùng Mê Kông.

Trên đất Việt Nam, theo quy hoạch, trục đường này sẽ thành đường cao tôc 4-6 làn xe, từ đường Vành đai 3, TPHCM tới cửa khẩu Mộc Bài, dài 55km.

Theo quy hoạch, dự kiến sau năm 2020 mới nghiên cứu và xây dựng đường cao tốc này. Tuy nhiên, nếu nhu cầu đòi hỏi, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Campuchia để bắt tay nghiên cứu dự án ngay, theo Bộ GTVT.

Trong khi đó, một dự án khác là xây đường cao tốc Cần Thơ - An Giang - Phnom Penh dài khoảng 230 km (đoạn trên đất Việt Nam dài 110 km) với vốn 1 tỷ USD được kêu gọi đầu tư.

Đường này, 8 làn xe, rộng 35m, tiêu chuẩn loại A của Việt Nam, xuất phát từ Cần Thơ đi Long Xuyên, Tịnh Biên, sang Phnom Penh.

 Trước đó, ngành GTVT Việt Nam và Lào cũng thảo luận và ký ghi nhớ về việc xây dựng đường bộ nối Hà Nội – Viêng Chăn, kết nối Xiêng Khoảng - Hủa Phăn - Thanh Hóa.

Đây là tuyến đường bộ ngắn nhất nối hai thủ đô Việt – Lào, dự tính đầu tư 2,5 tỷ USD, góp phần mở rộng và phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương ven tuyến đường.

Hợp tác phát triển hạ tầng giao thông, kết nối giao thương tiểu vùng và khu vực, nối với hệ thống đường xuyên Á, chuẩn bị hạ tầng giao thông cho Cộng đồng ASEAN là các hoạt động tích cực hướng tới sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các nước Đông Dương và tiểu vùng Mekong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét