Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Việt - Mỹ: 20 năm thành công

Hội nghị "Quan hệ Việt Mỹ: 20 năm thành công hơn nữa" diễn ra sáng 26/1 tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều cựu đại sứ và chuyên gia, giới ngoại giao và quan sát quốc tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc đánh giá Việt Nam và Mỹ phải trải qua một chặng đường rất dài và gian nan mới đạt được thành công hôm nay, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị với Tổng thống Mỹ Harry Truman ủng hộ sự độc lập của Việt Nam từ năm 1946, mong muốn hợp tác toàn diện với Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định: "Việt Nam là 1 trong số 12 nước đang tích cực tham gia đàm phán  Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cả  hai bên đều có ý chí chính trị để đạt được Hiệp định này. Tôi lạc quan rằng chúng ta có thể kết thúc được Hiệp định này trong năm nay. Và đây sẽ là một trong nhiều những thành tựu quan trọng để kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”.

Theo ông Ted Osius, cả Mỹ và Việt Nam đều coi TPP là một thỏa thuận có tính chiến lược, một thỏa thuận tốt về mặt kinh tế, có thể sẽ hoàn tất trong năm 2015.

Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh "Tôi có tham vọng lớn là Mỹ không phải là đối tác thương mại đầu tư đứng thứ hai hay thứ ba ở Việt Nam mà phải đứng thứ nhất”.

Về hợp tác nâng cao năng lực của cảnh sát biển Việt Nam, Đại sứ Ted Osius cho rằng hai nước có nỗ lực chung, có tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định cũng như phát triển trong khu vực.

Mục đích của hợp tác cảnh sát biển giữa hai nước là thực hiện các hoạt động chung cũng như làm sao để đảm bảo cho tình hình ở khu vực châu Á hòa bình, ổn định, thịnh vượng, làm sao để các nước trong khu vực tuân thủ hợp tác quốc tế và không nước nào có hành động đe dọa các nước khác. Điều này sẽ giúp cho các nước được hưởng lợi từ các tuyến hàng hải tự do, giúp hàng hóa được vận chuyển tự do giữa các nước.

Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, ông Pete Peterson nói những gì Việt - Mỹ đạt được hôm nay là nhờ nỗ lực chăm chỉ của nhiều cá nhân từ hai nước trong những hoàn cảnh rất khó khăn, mối quan hệ hiện nay có thể khiến các đối tác khác thán phục.

Theo ông Lê Văn Bàng, Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Mỹ có 3 bài học rút ra sau 20 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thứ nhất, hai nước đều có những lợi ích chiến lược của mình. Có những lúc khác nhau về lợi ích chiến lược nhưng đến giờ các lợi ích chiến lược đã thống nhất nên xích lại gần nhau. Thứ hai là vượt qua hội chứng chiến tranh Việt Nam. Thứ ba là vượt qua hội chứng Mỹ. "Nếu 3 việc này chúng ta làm tốt, quan hệ hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét