Thứ Sáu, 12 tháng 3, 2010

Lễ hội ẩm thực thế giới tại Vũng Tàu

Lần đầu tiên tại Việt Nam sẽ diễn ra một lễ hội ẩm thực quy mô lớn, dự kiến giới thiệu và giao lưu các món ngon của 63 địa phương Việt Nam cùng đặc sản từ 80 nước và khu vực trên thế giới.

Bộ Ngoại giao cùng UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hôm 11-3 đã tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu Lễ hội này.

Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới năm 2010 diễn ra ngay trước thềm Tuần lễ Việt Nam-ASEAN được tổ chức từ ngày 28-7 đến 8-8-2010 nhân dịp kỷ niệm 15 năm Việt Nam tham gia ASEAN, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết tại cuộc họp báo.

Ban Chỉ đạo Lễ hội được thành lập do Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh làm Trưởng Ban.

Bộ Ngoại giao sẽ hỗ trợ tổ chức sự kiện này, tư vấn, hỗ trợ về mặt đối ngoại, lễ tân và tổ chức; quảng bá về Lễ hội và về Bà Rịa -Vũng Tàu cả trong và ngoài nước thông qua các Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

Đầu tháng 3, tại Hội nghị Trưởng SOM ASEAN, Bộ Ngoại giao cũng đã giới thiệu với các nước trong khu vực về Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới năm 2010.

Dự kiến, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 25-7-2010 trên bãi biển Thuỳ Vân dài hơn 3 km tại Vũng Tàu. Trên con đường này sẽ tổ chức các khu chợ đặc sản, các hàng ăn giới thiệu các món ngon của Việt Nam và thế giới.

Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật nấu ăn đặc sắc, giao lưu với thực khách cũng được tổ chức ngay trên bãi biển.

Lễ hội ẩm thực thế giới đang chuẩn bị tổ chức lần đầu tiên, nhưng đã hướng tới trở thành lễ hội truyền thống hàng năm tại Vũng Tàu, nhằm quảng bá hình ảnh địa phương và đất nước, thu hút du khách, giao lưu văn hoá, ẩm thực với các nước.

Trong lần đầu tiên này, lễ hội tập trung vào năm chủ đề chính: Ẩm thực, Văn hóa, Lễ hội, Mua sắm và Nghỉ dưỡng.

Ngoài việc giới thiệu nghệ thuật ẩm thực, các món ăn, thức uống truyền thống lễ hội còn có các chương trình giao lưu văn hoá, tổ chức các khu mua sắm sản vật đặc trưng.

Lễ hội còn có các chuyên đề giới thiệu ẩm thực Việt Nam và các nước; trình diễn nghệ thuật nấu ăn với đầu bếp nổi tiếng thế giới Martin Yan – Yan Can Cook; lễ hội thử rượu, bia; trình diễn pha chế rượu; hội thi tranh tài ăn uống…

Ban tổ chức cũng hy vọng chương trình sẽ được ghi vào kỷ lục Guinness thế giới là Lễ hội văn hóa ẩm thực được tổ chức trên một không gian dài nhất.

Ngay sau đêm khai mạc (với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, có bắn pháo hoa, được truyền hình trực tiếp) sẽ là Ngày Việt Nam (ngày 22-7) với các hoạt động trình diễn nghệ thuật, tìm hiểu văn hóa, biểu diễn trò chơi dân gian Việt Nam...

Điểm nhấn của ngày 24-7 là lễ hội carnaval trình diễn trang phục các nước, nghệ thuật các nước. Lễ bế mạc diễn ra vào tối ngày 25.7 sẽ là cuộc giao lưu ấn tượng giữa các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và nghệ sĩ các nước.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ hỗ trợ việc tổ chức và triển khai lễ hội, làm cầu nối giữa tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với các nước, các đối tác...

Bãi biển Vũng Tàu là một trong những bãi biển du lịch đẹp nổi tiếng tại Việt Nam. Vũng Tàu cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện như tạo bánh cuốn kỷ lục, lễ hội biển, các cuộc thi thể thao quốc tế, thi Hoa hậu Quý bà đẹp và thành đạt thế giới…

Lễ hội lần này không chỉ được coi là sự kiện văn hóa lớn, giao lưu văn hoá quốc tê, tăng cường hữu nghị với các nước, mà còn là sự kiện quảng bá Việt Nam trong năm 2010 đầy ắp các sự kiện trọng đại.

Bà Rịa-Vũng Tàu được coi là địa phương đầu tiên của Việt Nam đăng cai tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới năm 2010.

Trước đó, trong bốn năm liền, TPHCM đã tổ chức thành công Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước (Taste of the world festival).

Năm ngoái, từ ngày 3 đến 6-12-2009, tại công viên 23-9, trung tâm TPHCM, Taste of the world festival 2009 được coi là lớn nhất đã diễn ra với sự tham gia của 24 nền văn hoá ẩm thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét