Thứ Sáu, 12 tháng 3, 2010

Thăng Long – chương trình giao lưu văn hoá lớn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Một cuộc giao lưu âm nhạc giữa Việt Nam và Hoa Kỳ lớn nhất từ trước đến nay sẽ được tổ chức trong sáu tuần tại hai nước.

Đây là các hoạt động giao lưu văn hoá trong năm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chương trình mang tên Thăng Long, sẽ diễn ra từ ngày 27-3 đến 4-5-2010 tại Việt Nam (Hà Nội, TpHCM) và tại Hoa Kỳ (Pasadena và Los Angeles), do Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Dàn nhạc Thính phòng Tây Nam Mỹ tổ chức và thực hiện.

Theo kế hoạch, 19 nghệ sĩ Mỹ sang biểu diễn và giao lưu tại Việt Nam từ ngày 11-3 đến ngày 24-3-2010. Sau đó, 19 nhạc sĩ sáng tác và nghệ sĩ biểu diễn của Việt Nam sẽ sang Mỹ biểu diễn từ ngày 14-4 đến ngày 4-5-2010.

Ngoài các buổi biểu diễn, chương trình văn hoá Thăng Long lần này còn có hoạt động giao lưu, hội thảo về văn hoá giữa hai nước với sự tham gia của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc thính phòng Tây Nam, Nhà hát lớn Hà Nội, Nhạc viện TPHCM, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM.

Tại Mỹ, nhiều tổ chức như Trung tâm Nghệ thuật Armory, Trường Colburn, Viện Drucker thuộc Đại học Claremont, Chương trình phát triển lãnh đạo Riordan Volunteer, Hãng Cal Tech, Bảo tàng châu Á - Thái Bình Dương, các trường học tại Pasadena, Los Angeles và Villa Aurora cũng sẽ tham gia chương trình.

Hai nhạc sĩ Việt Nam tham gia chương trình giao lưu là Vũ Nhật Tân và Phạm Minh Thành cùng nữ nhạc sĩ Alexandra du Bois và nhạc sĩ Kurt Rohde.

Chương trình giao lưu còn giới thiệu các nhạc phẩm của hai nhạc sĩ nổi tiếng là Nguyễn Thiện Đạo và Tôn Thất Tiết.

Các nhạc phẩm mới nhất của bốn nhạc sĩ này sẽ được công diễn lần đầu tiên diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào ngày 19/3. Nhạc phẩm "Phố" của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sẽ gợi lên hình ảnh những phố phường Việt Nam.

Còn nhạc phẩm "Thăng Long" của Phạm Minh Thành là sự kết hợp của đàn bầu truyền thống với đàn dây và bộ gõ.

Chương trình giao lưu văn hoá Việt Nam – Hoa Kỳ mang tên Thăng Long lần này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật cũng như giới thiệu đến công chúng hai nước nền âm nhạc đương đại, mở rộng giao lưu văn hoá giữa hai nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét