Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác an ninh

Kiên định đường lối hợp tác, hội nhập quốc tế, Việt Nam ngày càng có vị thế, vai trò tích cực trong các hoạt động trên trương quốc tế trong nhiều lĩnh vực, cả trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh…

Lần đâu tiên đại hội đồng tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol họp tại Việt Nam. Đây là một mốc lớn trong quan hệ quốc tế của lực lượng cảnh sát Việt Nam, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo đảm an ninh.

Đó là kỳ họp thứ 80 của đại hội đồng, với sự tham gia của khoảng 1.200 cảnh sát từ 188 nước, họp tại Hà Nội đầu tháng 11 này.

Cũng như các ngành khác, cảnh sát các nước hợp tác với nhau trong một tổ chức nghề nghiệp nhằm phối hợp bảo vệ an ninh, chống tội phạm xuyên quốc gia, không để tội phạm gây án rồi lẩn trốn sang nước khác…

Với chủ đề “Kết nối Cảnh sát toàn cầu vì một thế giới hòa bình hơn. Tăng cường quan hệ đối tác, xây dựng năng lực và đổi mới,” tại kỳ họp lần này, đại hội đồng Interpol đánh giá kết quả những chương trình, kế hoạch công tác của Interpol, trao đổi kinh nghiệm về đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia theo chuyên đề…

Kỳ họp cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định nỗ lực trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, khẳng định cam kết của Việt Nam trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Đại hội đồng cũng sẽ đề ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế và thông qua các Nghị quyết về lĩnh vực hợp tác cảnh sát trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Tại kỳ họp lần này, Việt Nam sẽ có bài phát biểu với 3 nội dung chính: xây dựng chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm; phát huy vai trò của toàn xã hội trong việc phòng chống tội phạm và hội nhập quốc tế.

Cảnh sát Việt Nam gia nhập Interpol năm 1991, là thành viên thứ 156 của Tổ chức này. Sau 20 năm hoạt động, Interpol Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 45.000 lượt thông tin, trong đó có hơn 12.000 thông tin liên quan đến truy nã quốc tế.

Kể từ khi trở thành thành viên Interpol (năm 1991) đến nay, cảnh sát Việt Nam đã bắt giữ và trao trả hơn 200 đối tượng bị truy nã từ các nước khác trốn sang Việt Nam, đồng thời phối hợp với cảnh sát nước ngoài bắt giữ và dẫn độ về nước 49 đối tượng bị truy nã trốn khỏi Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 7, lãnh đạo cảnh sát biển 18 nước và lãnh thổ đã họp tại Việt Nam, tập trung trao đổi và chia sẻ quan điểm về những thách thức an ninh trên biển và vai trò của lực lượng cảnh sát biển.

Hội nghị này là bước chuẩn bị cho hội nghị những người đứng đầu cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới tại Hà Nội.

Việt Nam sẵn sàng tham gia hợp tác tuần tra chung chống tội phạm xuyên quốc gia, thiết lập đường dây nóng để giải quyết các sự cố trên biển…

Bảo đảm an ninh ngày càng trở thành điểm nóng trong tình hình quốc tế phức tạp. Vì vậy, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này ngày càng chặt chẽ. Sự hợp tác về an ninh, quốc phòng làm gia tăng tin cậy lẫn nhau giữa các đối tác, bảo đảm cho hợp tác phát triển kinh tế …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét