Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Giao lưu thương mại Việt Nam- Thái Lan tại TPHCM


Một buổi Giao lưu Thương mại Việt Nam-Thái Lan được tổ chức ngày 7-12 tại TPHCM giữa các doanh nhân Việt với hơn 30 doanh nhân Thái, với sự phối hợp tổ chức của VCCI HCM và Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI).

Các nhà đầu tư Thái Lan đến TPHCM lần này chuyên về các ngành nghề thiết bị, linh kiện, nhựa, cao su, da, phụ tùng ô tô, xe máy, may mặc, thép hóa mỹ phẩm, tái chế năng lượng và máy quét đường, lương thực, thực phẩm, nông  thủy sản, hóa chất, nhượng quyền thương mại, v.v...

Giao lưu, tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác là mục đích chính của cuộc gặp. Các doanh nhân Thái Lan mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam để xúc tiến đầu tư, liên doanh, mua và thuê dây chuyền/nhà máy sản xuất, tìm kiếm các nhà sản xuất của Việt Nam, xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, v.v.


Trong các nước ASEAN, Thái Lan là đối tác thương mại đứng thứ hai tại Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ tư của Thái Lan.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Thái Lan đang tăng nhanh, năm 2011, đạt 8,2 tỷ USD tăng 20,5% so với năm 2010, chỉ 5 tháng đầu năm 2012, tăng 2,1% so với cùng kỳ 2011 đạt 3,18 tỷ USD.

Tháng 7 vừa qua, hai bên thống nhất đẩy kim ngạch tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2012-2015, đạt mốc 17 tỷ USD vào năm 2015.

Về đầu tư, các doanh nghiệp Thái đang có 257 dự án tại Việt Nam với số vốn 6,7 tỷ USD.

Việt Nam và Thái Lan là hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo. Hai bên đã thống nhất sẽ bàn để đề ra cơ chế chung hợp tác về lúa gạo chặt chẽ hơn ở ba cấp độ Nhà nước, doanh nghiệp và người sản xuất lúa gạo.

Việc tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin thị trường, phổ biến các quy định, thủ tục tới doanh nghiệp được chú trọng nhằm khuyến khích hợp tác và liên kết giữa cộng đồng các doanh nghiệp hai nước.

Việc này sẽ tạo cơ sở để thúc đẩy hợp tác với các nước khu vực hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét