Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ


Viện trợ phi chính phủ của các tổ chức nước ngoài vào các cơ sở tại TPHCM trong năm 2013 được đánh giá là hiệu quả.

Các đơn vị, đối tác Việt Nam tại TP.HCM trong năm 2013 đã tiếp nhận 73 khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài, trị giá hơn 23 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2012, giải ngân hơn 19,6 triệu USD.

Tính đến quý 3, tại TPHCM đã có 136 tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy đăng ký hoạt động (gồm 57 tổ chức châu Mỹ, 48 từ châu Âu và 31 thuộc Châu Á - Thái Bình Dương).

Phần lớn nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại TPHCM tập trung cho y tế.

Nhiều chương trình từ thiện được triển khai từ các nguồn tài trợ này: thuốc đặc trị có giá trị cao, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hỗ trợ, chăm sóc cho người nhiễm HIV, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học…

Nhiều khoản tài trợ dành cho lĩnh vực giáo dục, chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, bảo vệ môi trường. Các chương trình khác như tặng 650 phần quà trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ học bổng, tập, đồng phục cho học sinh nghèo; tặng 2 nhà tình thương, trường mầm non Hòa Phú, Củ Chi...

2013 cũng là năm nhìn lại mười năm các hoạt động viện trợ, hợp tác của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Các hỗ trợ này đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là xoá đói, giảm nghèo.

Trong 10 năm tiếp nhận sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, số lượng các tổ chức này đã tăng gần gấp đôi, từ 540 tổ chức vào năm 2003 lên trên 900 tổ chức vào năm 2013, cho thấy hiệu quả hợp tác và sự tin cậy của các đối tác.

Từ năm 2008 đến hết 2012, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai trên 15.000 chương trình, dự án tại Việt Nam và khoản viện trợ đạt hơn 1,4 tỷ USD.

Trong giai đoạn 2003-2013 này, trung bình mỗi năm, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ hơn 2.000 dự án và giải ngân hơn 2,4 tỷ USD.

Tại các địa phương, các nguồn viện trợ tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội, tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu và cứu trợ khẩn cấp.

Các địa phương có nhiều dự án, chương trình như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Khánh Hòa, Thái Nguyên… tiếp nhận được từ 10 đến trên 35 triệu USD/năm.

Hiệu quả các công tác này cùng sự phát triển của Việt Nam đã mở ra các hình thức khác, nâng tầm hợp tác. Ngày càng nhiều các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chuyển sang hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực của đối tác thay vì hỗ trợ kinh phí.

Một số mô hình đem lại hiệu quả, đang được nhân rộng như tín dụng nhỏ, tự quản, y tế cộng đồng; phòng chống suy dinh dưỡng; phòng chống sốt xuất huyết; truyền thông và giáo dục đồng đẳng về phòng chống HIV/AIDS…

Từ các hiệu quả cụ thể này, các nhà tài trợ đang tính tới các bước hợp tác tiếp theo, tiếp tục hỗ trợ các địa phương, ngành tại Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét